Y học - Bệnh lý

Bệnh nha chu là gì, nguyên nhân, tác hại

Ngày: 17-12-2012

Bệnh nha chu là một bệnh rất phổ biến của vùng răng miệng. Bệnh diễn tiến thầm lặng nên người bệnh thường không quan tâm, vì vậy bệnh thường được phát hiện rất trễ, khi đã có nhiều biến chứng: hôi miệng, gãy răng…

1. Bệnh nha chu

 Nha chu là gì?

Nha chu là tổ chức xung quanh răng, có chức năng chống đỡ, giữ răng trong xương hàm. Một răng lành mạnh thường được giữ trong xương hàm bởi: xương ổ răng, dây chằng và nướu răng. Nướu ôm sát lấy răng để che chở các mô dễ nhạy cảm bên dưới ngăn ngừa không cho vi khuẩn xâm nhập làm hại răng.

Bệnh nha chu là gì?

Bệnh nha chu là bệnh của các tổ chức xung quanh răng với tình trạng viêm nhiễm mạn tính ở mô lợi, xương ổ răng và mô nha chu nâng đỡ của răng. Biểu hiện thường thấy là nướu viêm đỏ, dễ chảy máu, chảy mủ, tiêu xương ổ răng, răng lung lay, và cuối cùng là mất răng. Có thể nói phần lớn các trường hợp mất răng ở người trưởng thành là do bệnh nha chu gây nên.

Bệnh nha chu là gì, nguyên nhân, tác hại - Y học - Bệnh lý - Bệnh nha chu - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

2. Nguyên nhân của bệnh nha chu

Mảng bám vi khuẩn là nguyên nhân chính gây nên bệnh nha chu. Một khi mảng bám trên răng không được lấy đi thật sạch thì hàng triệu vi khuẩn trong đó sẽ kết hợp với các thành phần khác trong nước bọt tạo nên vôi răng. Vôi răng là cấu trúc rắn có bề mặt sần sùi, tạo điều kiện cho thức ăn và vi khuẩn tiếp tục bám vào. Chính vôi răng và độc tố từ vi khuẩn gây nên tình trạng viêm nhiễm và phá huỷ mô nâng đỡ của răng.

Hậu quả của sự tạo thành vôi răng và quá trình viêm nhiễm là nướu răng không còn ôm sát vào răng nữa, hình thành nên túi nha chu chứa đầy mảng bám. Càng ngày túi nha chu càng sâu thêm, mảng bám di chuyển sâu về phía chân răng và xương bị tiêu đi. Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời thì sự phá hủy này sẽ tiếp tục tiến triển.

Các yếu tố ảnh hưởng đến bệnh nha chu rất đa dạng: chế độ dinh dưỡng, thuốc lá, stress, có thai, một số thuốc như thuốc ngừa thai, thuốc tim mạch, thuốc chống trầm cảm, chống co giật và một số bệnh khác như ung thư máu, HIV… Ngoài ra, di truyền cũng là một yếu tố ảnh hưởng. Bố mẹ bị bệnh nha chu thì con cái cũng dễ mắc bệnh hơn

3. Tác hại của bệnh nha chu

Ngoài việc phá hủy các mô nâng đỡ răng, làm tiêu xương ổ răng, lệch răng, lung lay răng, bệnh nha chu còn gây hôi miệng làm người bệnh thiếu tự tin trong giao tiếp, bị cô lập trong cuộc sống. Bệnh còn có biến chứng như làm đau vùng thái dương, gây khó khăn cho bệnh nhân trong việc ăn uống gây nên chứng đau dạ dày ở người bị nha chu.

Ngoài ra viêm nha chu còn là nguy cơ của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như:

– Bệnh tim mạch và chứng xơ vữa mạch máu

– Đái tháo đường

– Nhiễm khuẩn huyết

– Viêm nội tâm mạc nhiễm trùng

– Sinh non nhẹ cân

– Bệnh đường hô hấp

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*