Y học - Bệnh lý

Bệnh Parkinson là như thế nào?

Ngày: 18-12-2012

Bệnh Parkinson là một bệnh lý thoái hóa, thường gặp ở người già và xu hướng mắc bệnh tăng lên khi tuổi thọ trung bình tăng lên. Cho tới nay nguyên nhân của bệnh lý này vẫn còn chưa rõ , đặc trưng bởi quá trình thoái hóa tuần tiến noron dopaminergic thể nhạt – liềm đen gây mất cân bằng về sinh hóa và chức năng hệ thống ngoại tháp.

Bệnh Parkinson là như thế nào? - Y học - Bệnh lý - Bệnh Parkinson - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình - Y học thường thức

Người bệnh Parkinson thường cử động rất chậm chạp.

Nguyên nhân gây bệnh

Cho tới nay nguyên nhân của Parkinson  vẫn còn chưa rõ , nhưng theo một số nghiên cứu thì các yếu tố dưới đây được xem là các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Yếu tố di truyền

Có khoảng 10% bệnh nhân mắc Parkinson có tính chất gia đình. Một số gen đã và đang được nghiên cứu trên thế giới là gen Alpha synuclein nằm trên nhiễm sắc thể số 4, nhiễm sắc thể số 6 được mã hóa bởi một protein gọi là Parkine, gen ApoE nằm trên nhiễm sắc thế số 19 và gen TAU nằm trên nhiễm sắc thể số 17.

Tuổi và giới

Bệnh Parkinson thường gặp ở những người cao tuổi. Những người trên 65 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao rõ rệt. Parkinson có thể mắc ở cả nam và nữ, nhưng tỷ lệ mắc bệnh ở nam cao hơn nữ.

Nghề nghiệp và môi trường

Mỗi người đều có thể mắc Parkinson, nhưng một số nghề nghiệp có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao là: nghề hàn, nghề nông, nghề giáo viên, nghề y, thợ hầm lò, tiếp xúc với kim loại nặng… Nhiễm độc các thuốc diệt cỏ và thuốc diệt côn trùng chứa méthylphényl – tétrahydropyriđine (MPTP) hay chất diệt côn trùng rotenon cũng là yếu tố nguy cơ gây bệnh

Nhiễm siêu vi chậm

Nhiễm siêu vi cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh, phát hiện được trong máu của bệnh nhân có kháng thể kháng hệ giao cảm.

Các triệu chứng thường gặp trong bệnh Parkinson

Ở giai đoạn sớm, bệnh biểu hiện khá kín đáo, với các triệu chứng không đặc trưng như mệt mỏi, đau cơ, rối loạn chữ viết, giảm hoạt động một tay khi vận động, khó thực hiện một số động tác đơn giản như đi tất, đi giầy, đi dép…, táo bón, vã mồ hôi và bong vảy da ở mặt, gối.

Đến giai đoạn toàn phát bệnh Parkinson biểu hiện bằng 3 triệu chứng cơ bản:

Run tĩnh trạng: run khi nghỉ ngơi, thấy rõ ở ngọn chi, môi, lưỡi; mất khi làm động tác hữu ý và khi ngủ.  Run tăng lên khi xúc cảm, mệt mỏi và tập trung.

Vô động hay giảm động: mất các động tác tự nhiên của nét mặt, chân, tay, nhất là khi cử động. Mặt ít chớp mắt, vẻ mặt ít linh họat, đờ đẫn, lạnh nhạt và mất nét. Tay giảm hoặc không vung vẩy khi đi.

Tăng trương lực cơ

Sự phối hợp 3 dấu hiệu trên dẫn đến rối loạn đi, rối loạn lời nói và viết, rối loạn thần kinh thực vật ( ra nhiều mồ hôi, tăng tiết tuyến bã thường sớm, tiết nhiều nước bọt, hạ huyết áp tư thế đứng)

 

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*