Y học - Bệnh lý

Kiến thức căn bản về bệnh máu nhiễm mỡ

Ngày: 18-12-2012

Mỡ trong máu cao đang ngày càng gia tăng theo nhịp độ phát triển của xã hội và của nên kinh tế thị trường. Nó âm thầm tiềm ẩn trong cơ thể chúng ta, nhiều trường hợp chỉ phát hiện được qua một đợt kiểm tra sức khoẻ tình cờ.

Bệnh mỡ máu là một cụm từ dùng để chỉ lượng mỡ trong máu cao do tình trạng rối loạn chuyển hoá lipid của cơ thể. Hậu quả của nó là sự ứ đọng các thành phần của lipid như  cholesterol, triglycerid, phospholipid và acid béo tự do là nguyên nhân dẫn đến tắc mạch, thiếu máu nuôi các cơ quan trong cơ thể.

Kiến thức căn bản về bệnh máu nhiễm mỡ - Y học - Bệnh lý - Bệnh máu nhiễm mỡ - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

Bệnh thường gặp ở nhóm người béo phì, thừa cân

Những ai có thể mắc gan nhiễm mỡ?

Máu ngoài một phần do yếu tố di truyền được mã hoá bởi một gen thì nó còn liên quan mật thiệt tới chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt.

Bệnh thường gặp ở nhóm người béo phì, thừa cân. Nhưng không phải không xảy ra với người gầy. Người gầy nhưng tiếp xúc lâu dài, thường xuyên, và trực tiếp với các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn nhiều thức phẩm chứa chất béo và hàm lượng cholesterol cao , ăn nhiều nội tạng động vật sẽ có khả năng mắc bệnh máu nhiễm mỡ cao. Tuy nhiên, những người có cân nặng vượt chuẩn xác suất cao hơn những người gầy.

Những người ít hoạt động, luôn sống cuộc sống tỉnh tại cũng là yếu tố nguy cơ cao.

Tình trạng mỡ máu cao có mối liên hệ qua lại với các bệnh chuyển hoá, mãn tính như:đái tháo đường, nghiện rượu, hội chứng thận hư, bệnh gan, suy tuyến giáp, và là hậu quả của quá trình sử dụng dài hạn các thuốc thuộc nhóm uống thuốc tránh thai, một số thuốc tim mạch, nhóm thuốc lợi tiểu.

Triệu chứng cơ bản của bệnh máu nhiễm mỡ

Hầu hết, mọi người thường phát hiện bệnh muộn là do rối loạn lipid máu thường không có những biểu hiện rõ ràng ra ngoài. Chỉ có thể phát hiện tình cờ qua thăm khám định kỳ. Hoặc đến khi có các biến chứng muộn như đau mỏi, hoại tử chi, tai biến mạch máu não, hay đau tức ngực, nhồi máu cơ tim, khi được làm xét nghiệm máu mới phát hiện tình trạng lipid cao trong máu. Lượng Cholesterol lớn hơn 200-220 mg%, lượng Triglyceride cao hơn 130 mg% được coi là người máu nhiễm mỡ cao.

Tính nghiêm trọng không lường của mỡ máu cao:

Bệnh mỡ máu do hai thành phần quan trọng của lipid gây ra đó là triglyceride và cholesterol. Khi có sự tăng vượt qua giới hạn cho phép của cơ thể, cơ thể không điều chỉnh được. Các chất này sẽ dư thừa trong máu ứ đọng lại, làm hẹp lòng mạch, cản trở việc lưu thông máu.

Sự phá vỡ cân bằng này hình thành khối mỡ, các thành phần huyết khối đến bám vào khiến khối mỡ ngày càng ngày càng lớn dần. Hậu quả là chít hẹp lòng mạch. Nặng nề hơn khối mỡ có thể vỡ ra, theo áp lực của dòng máu, trôi đến những nơi có mạch máu nhỏ gây bít tắc tại đây. Tình trạng này có thể xảy ra ở não gây tai biến mạch máu não, ở ruột thì gây tắc ruột, ở tim gây cơn đau thắt ngực, dễ dàng tiến đến nhồi  máu cơ tim. Nếu mãng xơ vữa dừng lại ở mạch máu nhỏ, tình trạng thiếu máu cục bộ ở chi xảy ra, lâu dần sẽ dẫn tới hoại tử chi.

Các bạn không biết rằng, khi lượng lipid tăng cao trong máu, làm cho gan tăng công suất làm việc để chuyển hoá loại trừ. Lâu dần khả năng thanh lọc này của gan cũng giảm dần. Lượng lipid dư thừa của cơ thể sẽ tích tụ ở gan hình thành một lá gan nhiễm mỡ, dẫn đến bệnh viêm gan, xơ gan.

Ngoài ra, nó cũng là mối liên hệ mật thiết với đái tháo đường, trong nhóm một loạt các bệnh chuyển hoá. Thêm vào đó, nếu Triglyceride quá cao ( >1000mg/dl) có thể gây ra viêm tuỵ cấp.

 

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*