Chăm sóc sức khỏe

Phòng tránh và điều trị máu nhiễm mỡ

Ngày: 20-12-2012

Những người có mỡ máu cao là những người có nguy cơ tạo mảng xơ vữa, các cục máu đông, gây bít tắc, chit hẹp lòng mạch. Mỡ trong máu do nhiều nhóm thành phần thuộc lipid tạo nên nhưng quan trong nhất là cholesterol và triglyceride. Chế độ ăn uống, nghĩ ngơi, sinh hoạt hợp lý là những yếu tố góp phần phòng tránh và điều trị thiết thực cho bệnh mỡ máu cao.

Phòng tránh và điều trị máu nhiễm mỡ - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh máu nhiễm mỡ - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình - Y học thường thức

Phòng tránh bệnh mỡ máu cao

Thận trọng trong lựa chọn thực phẩm

Tiết thực trong ăn uống. Hãy cẩn thận chọn lựa những loại thức ăn giàu cholesterol mà thay vào đó bạn nên sử dụng những thực phẩm ít cholesterol như cá, thịt nạc, rau xanh nhiều vitamin C, và các loại họ đâu. Bạn có thể ăn 3 bữa cá trong một tuần, thay thế các loại thịt giàu protid, lipid bằng các loại rau, củ, quả, đậu cô ve, đậu nành

Hạn chế các loại thức phẩm nhiều acid béo, dầu mỡ động vật nhiều, bạn nên thay thế các loại dầu động vật đang sử dụng bằng các loại dầu ăn thực vật như dầu oliu, dầu đậu nành, dầu cải…

Không nên sử dụng quá nhiều các thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn, các loại thức ăn qua chiên xào, nhiều đồ ngọt như bánh, kẹo, mứt, nước ngọt.

Ăn nhiều hoa quả, trái cây tươi, nước chè xanh, tỏi, rất tốt cho sức khoẻ. Không những chống được lão hoá mà còn phòng tránh được nhiều bệnh trong đó có mỡ máu cao.

Hạn chế sử dụng một số chế phẩm sau

Không nên quá lạm dụng bia rượu. bạn có thể uống 1 ly nhỏ rượu vang hang ngày sẽ tốt cho mạch máu của bạn, song không nên uống quá nhiều, nó sẽ gây tác dụng xấu cho sức khoẻ của bạn.

Hút thuốc lá rất có hại có lá phổi của bạn mà còn ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch và rối loạn lipid máu.

Thói quen trong ăn uống

Bạn nên ăn tối vào khoàng thời gian 19h là tốt nhất, không nên ăn quá 20h với các thực phẩm quá nhiều protid, lipid . Nó sẽ làm cho hệ tiêu hoá phải hoạt động cật lực và quan trọng nó gây ứ đọng nhiều mỡ trong hệ mạch đấy.

Ăn nhạt sẽ tốt cho hệ tm mạch và một phần cân bằng mữo máu.

Thói quen sinh hoạt

Một lối sống lành mạnh, năng vận động, cân đối giữa công việc và nghĩ ngơi. Tránh lối sống tĩnh tại. Có đời sống tinh thần ổn định luôn là giải pháp căn bản để dự phòng hội chứng rối loạn lipid máu.

Tập thế dục thể thao dưới các hình thức nhẹ nhàng, không gắng sức nhiều như chạy bộ, bơi lội, đạp xe đạp, tập thể duc thường xuyên và điều đặn, 3-4 lần/ tuần. Mỗi lần có thể tập 30-35 phút.

Duy trì cân nặng, giữ cân nặng ở mức cho phép. Thường xuyên kiểm tra mỡ máu và đến gặp bác sĩ để có những lời khuyên thiết thực nhất.

Điều trị bệnh mỡ máu

Điều trị không dùng thuốc

Bạn có thế áp dụng những phương pháp phòng bệnh để điều trị bệnh. Vì phòng bệnh mỡ máu cao cũng là cách điều trị bệnh hiệu quả nhất

Điều trị dùng thuốc

Bên cạnh phương pháp không dùng thuốc, nếu sau 3-6 tháng mà tình trạng mữo máu cáo của bạn vẫn không cải thiện, bạn có thể kết hợp với một số loại thuốc như hạ lipid máu nhưng phải theo chỉ định và hưỡng dẫn của thấy thuốc. Vì các thuốc này gây tác dụng phụ cao và côg dụng của mỗi nhóm thuốc khác nhau tuỳ theo từng trường hợp bênh. Hiện nay trên thị trường có một số loại thuốc hạ lipid máu như nhóm Fibrate, nhóm Statin, nhóm resin, nhóm niacin.

Bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp theo y học dân gian như hỗn hợp 100 gam ngô cứng, 30 gam tỏi tím đun với nước, nấu nhừ, uống vào buổi sáng, tối. Ngoài ra, 1-2 lá sen tươi sắc uống cũng có công dụng hạ lipid máu.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*