Y học - Bệnh lý

Bệnh phong và những điều cần biết

Ngày: 23-12-2012

Bệnh phong là một bệnh nhiễm trùng đã được ghi nhận từ rất lâu. Hiện nay bệnh vẫn còn là một vấn đề y tế cộng đồng ở những nước đang phát triển, vấn đề quan trọng là bệnh thường để lại tàn tật nếu không được điều trị đúng và kịp thời.

Bệnh phong và những điều cần biết - Y học - Bệnh lý - Bệnh da liễu - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình - Y học thường thức

Nguyên nhân:

Nguyên nhân gây bệnh là do Mycobacterium Leprae, vi khuẩn này có dạng hình que hay hơi cong, dài 3-8 microns, có ái tính với tế bào thần kinh. Chỉ ở dạng nguyên vẹn mới có thể gây bệnh.

Ai là người có thể bị bệnh?

Bất kỳ ai cũng có thể bị bệnh,nhưng cao nhất là người trong độ tuổi 10-20. Nambị nhiều hơn nữ. Những người sống ở vùng có khí hậu nóng ẩm, mức sống nghèo nàn khả năng bị nhiều hơn. Đặc biệt là những người có tiếp xúc mật thiết, thường xuyên, lâu dài với người bệnh

Sự lây truyền:

Bệnh phong là một bệnh lây truyền nhưng rất khó lây, không có gen gây bệnh, con của những người này sống cách ly thì không bị bệnh. Bệnh phong chủ yếu có ở người nên nguồn lây bệnh là những người mắc bệnh Phong chưa được điều trị

Loại vi khuẩn này vào cơ thể qua 3 đường: da, hô hấp và dạ dày-ruột nhưng chủ yếu là thông qua da bị xây xát và lở loét. Vi khuẩn Phong được bài tiết qua dịch tiết đường mũi họng của người bệnh, hoặc qua các vết loét của tổn thương da.

Triệu chứng của bệnh Phong:

Thời gian ủ bệnh: khó xác định và kéo dài, trung bình là 3 năm do vi khuẩn phong sinh sản chậm.

Xuất hiện các tổn thương ở da được coi là biểu hiện sớm nhất với những vết biến màu trên da,không còn cảm giác nóng lạnh hay cảm giác đau,những vết này có thể chỉ lốm đốm một vài nơi  nhưng cũng có khi xuất hiện khắp cơ thể . Ta thường thấy có những tổn thương cơ bản như dát, củ phong, u phong.

Bên cạnh đó, còn xuất hiện các tổn thương thần kinh như rối loạn cảm giác: mất hoặc giảm cảm giác đau,nóng lạnh, xúc giác. Rối loạn vận động: teo cơ, thường là cơ cẳng tay, bàn tay, cẳng chân, bàn chân. Co ngón, cầm nắm và đi lại khó khăn. Viêm dây thần  kinh: các dây thần kinh ngoại biên viêm to,đau. Rối loạn bài tiết: da khô, bóng mỡ, không bài tiết mồ hôi nhưng tăng tiết chất bã. Rối loạn dinh dưỡng: rụng lông mày, tiêu xương.

Ngoài ra còn có thể thấy một số biểu hiện như: xuất hiện những cục nhỏ sần sùi trên mặt người bệnh, mũi xẹp, xuất hiện những u cục ở dây thần kinh ngoại biên gần khớp xương như khớp cổ tay, khuỷu, đầu gối.

Những biến chứng của bệnh phong:

– Bị thương tích ở đầu các ngón tay, ngón chân mà người bệnh không nhận biết được do mất cảm giác. Bội nhiễm vi khuẩn từ ngoài vào vết thương,hủy hoại xương, dẫn tới ngón chân ngón tay ngắn lại hay người xưa thường gọi là thì ngón tay nón chân rụng dần

– Những tổn thương thần kinh khiến bàn tay, bàn chân co quắp, cứng lại không cử động được làm người bệnh khó khăn trong đi lại và sinh hoạt hằng ngày

– Tổn thương giác mạc đưa đến khiếm thị và mù lòa

– Đối với nam giới có thể gây vô sinh

Điều trị bệnh phong:

Những thuốc dùng để điều trị bệnh phong hiện nay: Dapson, Rifampicin, Clofazimine

Aspirin, prednisone, hoặc thalidomide dùng để kiểm soát tình trạng viêm

Phòng bệnh:

– Cần cẩn thận khi tiếp xúc với dịch mũi, miệng của người bệnh.

– Vệ sinh cá nhân bằng cách rửa tay thật sạch sau khi chăm sóc trực tiếp người mang nguồn bênh.

– Mọi người cần có hiểu biết nhất định về  nguyên nhân, diễn tiến của bệnh. Để có những biên pháp phòng bệnh và phát hiện kịp thời. Bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình.

Khi bạn thấy mình có những triệu chứng của bệnh, nhất là sau khi bạn nghi ngờ mình đã tiếp xúc với vi trùng gây bệnh Phong bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hay đến những trung tâm chuyên khoa như bệnh viện da liễu để khám và tư vấn.

 

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*