Y học - Bệnh lý

Bạn biết gì về chứng suy nhược thần kinh?

Ngày: 03-01-2013

Suy nhược thần kinh là một hội chứng rối loạn chức năng của hệ thần kinh trung ương, là bệnh tâm căn suy nhược, có ảnh hưởng lớn đến đời sống và tâm lí của người bệnh. Suy nhược thần kinh thường gặp ở độ tuổi lao động, đặc biệt là thanh niên.

Bạn biết gì về chứng suy nhược thần kinh? - Y học - Bệnh lý - Bệnh suy nhược thần kinh - Bệnh đau đầu - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân gây nên hội chứng suy nhược thần kinh, có thể là nguyên nhân tâm lí như stress kéo dài, nhất là tình trạng căng thẳng quá mức do áp lực công việc hay cuộc sống, gia đình…cũng có thể là nguyên nhân bệnh lí: xơ vữa mạch máu não, thiểu năng tuần hoàn não…Các tổn thương do chấn thương sọ não cũng có thể gây nên hội chứng suy nhược thần kinh.

Triệu chứng

– Giai đoạn đầu suy nhược thần kinh ít ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh, chỉ là những triệu chứng nhẹ và thoáng qua như: nhanh mệt mỏi, khó tập trung vào công việc, khó ngủ…

– Suy nhược thần kinh kéo dài có các triệu chứng điển hình sau:

Đau đầu: đau âm ỉ sau lan ra cả đầu, người bệnh có cảm giác nặng đầu, đau tăng lên khi có tiếng ồn, lo lắng hay suy nghĩ nhiều.

Chóng mặt: có cảm giác choáng váng, đứng không vững, nhất là khi leo cần thang, đi thang máy hay thay đổi tư thế.

Rối loạn giấc ngủ: người bệnh khó ngủ, giấc ngủ không sâu, dễ gặp ác mộng…

Giảm trí nhớ: giảm trí nhớ gần và xa, giảm sút trong học tập và công việc.

Rối loạn tâm lí: kém kiên nhẫn, dễ kích thích nóng nảy, hay cáu gắt hoặc cũng có thể dễ xúc động, dễ khóc, mất tự chủ.

Rối loạn thần kinh thực vật như: hay hồi hộp, đánh trống ngực, khó thở, toát mồ hôi, tay chân lạnh…

Ngoài ra còn có các biểu hiện khác như: đau mỏi cơ, ăn uống khó tiêu, rối loạn tình dục, ở nữ giới có thể bị rối loạn kinh nguyệt.

Tác hại

Suy nhược thần kinh hay còn gọi là bệnh tâm căn suy nhược nên ảnh hưởng rất lớn đến tâm lí của người bệnh, từ đó làm giảm chát lượng cuộc sống, suy nhược thần kinh kéo dài có thể làm giảm sút hiệu quả trong công việc củng như trong học tập, người bệnh dễ nổi nóng có thể gây mất đoàn kết trong gia đình, trong cơ quan, trường học… Làm tăng nguy cơ té ngã do người bệnh dễ bị choáng, ngất. Suy nhược thần kinh cũng là một trong những nguyên nhân gây nên các vụ tai nạn giao thông do người bệnh mệt mỏi, không thể tập trung. Tóm lại, không thể xem nhẹ ảnh hưởng của suy nhược thần kinh, do đó người bệnh cần được điều trị, chăm sóc và nghĩ ngơi hợp lý.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*