Chăm sóc sức khỏe

Những di chứng của sâu răng, nhổ răng sâu có ảnh hưởng gì?

Ngày: 07-01-2013

Bệnh về răng đang có chiều hướng tăng cao ở nước ta do những thay đổi trong lối sống, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống và tuổi thọ trung bình. Răng là bộ phận duy nhất trong cơ thể không có khả năng tự phục hồi, phải chữa trị. Sâu răng nếu không được điều trị, bệnh có thể gây các biến chứng như viêm tủy răng, viêm quanh cuống răng với các cơn đau dữ dội. Sâu răng còn có thể gây viêm hạch, viêm tủy xương, thậm chí gây nhiễm trùng huyết.

Những di chứng của sâu răng, nhổ răng sâu có ảnh hưởng gì? - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh sâu răng - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

1. Những di chứng của sâu răng

Đối với trẻ em

Sâu răng là căn bệnh rất dễ mắc phải ở trẻ em nếu không được điều trị sẽ dẫn đến răng sâu bị hủy hoại toàn bộ và tổn thương đi vào tủy răng, dẫn đến viêm tủy răng và gây đau nhức. Nếu không được điều trị sớm, các lỗ sâu sẽ lớn dần và sâu vào tận buồng tủy. Lúc này, cảm giác đau răng sẽ xuất hiện với mật độ nhiều hơn khiến trẻ sẽ thật sự chán ăn dẫn đến sụt cân liên tục. Càng kéo dài tình trạng bỏ bữa sẽ làm trẻ suy nhược, giảm sức đề kháng do thiếu chất dinh dưỡng, nặng hơn là suy dinh dưỡng.

Ngoài những ảnh hưởng về thể chất, bệnh sâu răng thường gây nên chứng hôi miệng khiến bé trở nên thụ động, ngại tiếp xúc với bạn bè, học hành cũng giảm sút.

Đối với người lớn

Ngoài những biến chúng như đau, áp xe răng, mất răng, gặp khó khăn về vấn đề nhai, nhiễm trùng nặng. Sâu răng nếu không được điều trị, bệnh có thể gây các biến chứng như viêm tủy răng, viêm quanh cuống răng với các cơn đau dữ dội. Sâu răng còn có thể gây viêm hạch, viêm tủy xương, thậm chí gây nhiễm trùng huyết.

2. Nhổ răng sâu có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Ngoài những biến chứng trên còn có rất nhiều tai biến trong quá trình nhổ răng và sau nhổ răng. Trong nhổ răng có thể xảy ra tai biến như ngất xỉu, choáng do thuốc tê, vỡ thân răng, tổn thương xương hàm, tổn thương dây thần kinh răng dưới và dây lưỡi… Sau nhổ răng có thể bị nhiễm trùng xương ổ răng, chảy máu kéo dài…

Do những tiến bộ của điều trị răng, vì những biến chứng có thể xảy ra ki nhổ răng nên chỉ định nhổ răng ngày càng được hạn chế. Quyết định nhổ răng phải căn cứ vào tình trạng bệnh lý của răng, tình trạng sức khỏe chung của người bệnh, kỷ năng của thầy thuốc, có đầy đủ trang thiết bị hay không, dụng cụ và các cơ sở vật chất khác… Để biết có nên nhổ răng hay không, bạn cần đến khám bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt để có chẩn đoán chính xác và lời khuyên cụ thể.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*