Y học - Bệnh lý

Bệnh thoái hóa cột sống và những trường hợp thường gặp

Ngày: 19-01-2013

Tuổi tác, tư thế lao động hay sinh hoạt không hợp lí, hoặc do ăn uống thiếu dưỡng chất, sẽ gây nên tình trạng thoái hóa cột sống. Thoái hóa cột sống (THCS) là bệnh khá phổ biến ở cả nam và nữ giới, thường bắt đầu sau tuổi 30, và đặc biệt là quá trình già hóa của cơ thể sau 50 tuổi. Bài viết sau sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bệnh THCS, nguyên nhân, triệu chứng cũng như các dạng THCS thường gặp.

Bệnh thoái hóa cột sống và những trường hợp thường gặp - Y học - Bệnh lý - Bệnh thoái hóa cột sống - Kiến thức y học

1. Khái niệm về thoái hóa cột sống

Cột sống là hệ thống cột xương gồm nhiều đốt sống chồng lên nhau, ngăn cách giữa các đốt xương sống là các đĩa đệm. Chức năng của cột sống là nâng đỡ cơ thể, vận động và bảo vệ tủy sống bên trong.
Bệnh thoái hóa cột sống là do thương tổn ở sụn của khớp và đĩa đệm của cột sống. Sụn và đĩa đệm bị xơ cứng, mỏng, mất tính đàn hồi, và có thể mọc thêm các gai xương gây chèn ép các dây thần kinh gây ra cảm giác đau.

2. Nguyên nhân thoái hóa cột sống

THCS có thể do một hay sự kết hợp của các nguyên nhân sau:

• Xương bị thoái hóa, bị xốp lên do không được cung cấp đủ dưỡng chất và oxi, dẫn đến sự hóa vôi ở các đốt sống như ở cổ, thắt lưng .

• Giảm trao đổi chất và tăng thoái hóa tế bào ở những người lớn tuổi, tuổi càng cao thì sự thoái hóa xương càng tăng.

• Ở những người trẻ tuổi khi ngồi làm việc ở một chỗ, các khớp xương ít được vận động, bị chèn ép, làm khí huyết lưu thông kém, các tế bào xương thiếu dần chất dinh dưỡng dẫn tới thoái hóa.

• Những người lao động nặng, ít có thời gian nghỉ ngơi, mang vác các vật nặng, mang vác sai tư thế, lao động vất vả từ khi nhỏ, phụ nữ sinh đẻ nhiều lần và lao động nặng sau sinh cũng có nguy cơ cao THCS.

• Các chất độc có trong máu, các chất gây xơ vữa trong động mạch được tích tụ trong quá trình ăn uống không hợp lí góp phần đẩy nhanh quá trình thoái hóa xương sớm.

Thoái hóa tác động tới từng vị trị của cột sống, các dạng thường gặp là thoái hóa cột sống cổ và thoái hóa cột sống thắt lưng.

3. Những dạng thoái hóa cột sống thường gặp

 Thoái hóa cột sống cổ

Triệu chứng chính của THCS cổ: đau cổ, bệnh nhân thấy khó xoay cổ, đau nhức ở sau gáy lan xuống bả vai, cánh tay. Những bệnh nhân bị thoái hóa lâu năm còn có biểu hiện đau ở khớp ngón tay, đau buốt kéo lên đỉnh đầu, đau nửa đầu, chóng mặt, buồn nôn, mất ngủ thậm chí chèn ép hệ thống thần kinh gây tức hốc mắt.

THCS cổ thường xảy ra với những người thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động, lao động ít có thời gian nghỉ ngơi, như các nhân viên văn phòng.

Thoái hóa cột sống thắt lưng

Đau vùng lưng dưới, đau lan buốt xuống mông và kéo xuống chi chân, đau đầu nhiều về đêm,… là các biểu hiện của những người bị THCS vùng thắt lưng. Đau tăng xuất hiện khi vận động, thay đổi thời tiết, khi ho hay trở mình cũng đau, làm hạn chế khả năng vận động.

Thoái hóa cột sống ngoài gây cảm giác đau đớn dai dẳng khó chịu cho bệnh nhân, mà còn làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thường ngày, sinh hoạt và lao động. Với lối sống lành mạnh và kiến thức đúng về bệnh, THCS là bệnh có thể điều trị và phòng ngừa được. Chúng tôi sẽ nói rõ hơn về các cách phòng ngừa và điều trị THCS ở các chuyên đề sau.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*