Y học - Bệnh lý

Điều trị thoái hóa cột sống trong thực tiễn

Ngày: 21-01-2013

Thoái hóa cột sống là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thoát vị đĩa đệm, gai đốt sống, đau dây thần kinh tọa. Các biến chứng này càng nghiêm trọng và khó điều trị hơn đặc biệt đối với bệnh nhân lớn tuổi. Nếu được phát hiện và điều trị sớm, sự can thiệp của y học sẽ giúp làm chậm tiến triển của bệnh, hạn chế các biến chứng đồng thời giúp người bệnh cải thiện cuộc sống và giảm thiểu các chi phí chữa trị khác. Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu thêm về các phương pháp điều trị bệnh thoái hóa cột sống.

Điều trị thoái hóa cột sống trong thực tiễn - Y học - Bệnh lý - Bệnh thoái hóa cột sống - Kiến thức y học

Các phương pháp hiện nay được dùng trong điều trị nhằm mục đích chính là giảm triệu chứng của bệnh, ngăn chặn các cơn đau tái phát và làm chậm quá trình thoái hoá của các xương cột sống.

Khi có các triệu chứng của cơn đau thoái hóa cột sống (đau cổ, lan xuống bả vai; đau đỉnh đầu; đau vùng dưới lưng kéo dài xuống các chi) thì bệnh nhân nên ngồi hoặc nằm nghỉ ngơi, có thể chườm nóng, xoa bóp nhẹ nhàng để giảm đau và cần đến cơ sở y tế để được thăm khám.

1. Điều trị nội khoa

Không có thuốc điều trị quá trình thoái hóa, chỉ có thể điều trị triệu chứng, phục hồi chức năng và phòng bệnh bằng cách ngăn ngừa, hạn chế các động tác cơ giới quá mức ở khớp và cột sống.

Bệnh nhân sẽ được dùng các thuốc giảm đau và chống viêm theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân nên uống thuốc đúng liều, đủ lượng và đúng lịch trình.

Ở một số người bị tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch khi điều trị thoái hóa cột sống bằng thuốc thì nên thận trọng, và chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để tránh các tác dụng phụ.

2. Điều trị ngoại khoa

Có nhiều phương pháp ngoại khoa áp dụng các thành tựu của y học hiện đại trong điều trị thoái hóa cột sống như : chỉnh lại dị dạng các khớp gây thoái hóa cột sống bằng cách đục và khoét xương; thay đốt sống bị thoái hóa, bằng một ống hợp kim titan, chống, nâng đỡ giữa 2 đốt sống; chèn con đội bằng kim loại (hoặc nhựa tổng hợp) vào giữa các đốt sống xương, để tránh tình trạng khớp xương cọ xát, hoặc chèn ép các dây thần kinh.

Điều trị ngoại khoa được chỉ định cho những trường hợp thoái hóa cột sống kèm các biến chứng nặng, khả năng khỏi bệnh cao song chi phí điều trị thường lớn.

3. Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là một phương pháp an toàn và hiệu quả, không tác dụng phụ và ngày càng được nhiều bệnh nhân lựa chọn hơn trong điều trị thoái hóa cột sống.

Có rất nhiều hình thức trong điều trị bằng vật lý trị liệu như chiếu hồng ngoại, đắp sáp paraphin, tắm nước khoáng nóng, điện trị liệu bằng các máy sóng siêu âm, kéo giãn cột sống,…

Thời gian trị liệu tùy thuộc vào mức độ của thoái hóa, nhưng thường thì khoảng 4 – 6 tuần.

4. Y học cổ truyền

Thoái hóa cột sống có thể được điều trị bằng y học cổ truyền như châm cứu, xoa bóp kết hợp kéo nắn, luyện tập khí công dưỡng sinh, tập vận động thụ động.

Thoái hoá cột sống là bệnh sinh ra do ngoại cảnh và sự tác động của trường sống. Để có một sức khỏe tốt và tránh các biến chứng của thoái hóa cột sống, bệnh nhân bị thoái hóa cột sống nên được phát hiện và điều trị sớm, chế độ ăn uống và luyện tập thể lực hợp lí cũng rất quan trọng trong phòng và chữa các bệnh về thoái hóa cột sống.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*