Y học - Bệnh lý

Sốt xuất huyết: nguyên nhân và triệu chứng

Ngày: 17-05-2014

Hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue đang diễn ra khá phức tạp và có nhiều yếu tố thuận lợi để bùng phát mạnh tại nhiều khu vực. Để phòng ngừa và ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết, bạn cần hiểu biết thêm về nguyên nhân và các triệu chứng của bệnh. 

Nguyên nhân gây bệnh

Sốt xuyết huyết do virut Dengue thuộc giống Favivirus gây ra. Virut Dengue có 4 tuýp huyết thanh (từ Den – 1 đến Den – 4), ở nước ta bệnh lưu hành với cả 4 tuýp nhưng hay gặp nhất là týp Den – 1 và 2. Các tuýp huyết thanh này không có miễn dịch chéo mà chỉ tạo nên miễn dịch suốt đời với chủng virus đó mà thôi. Do đó, một số người có thể mắc bệnh sốt xuất huyết nhiều hơn một lần trong đời.

Sốt xuất huyết: nguyên nhân và triệu chứng - Y học - Bệnh lý - Bệnh sốt xuất huyết - Sức khỏe gia đình

Phát ban trên lưng gây ngứa và khó chịu

Muỗi gây bệnh sốt xuất huyết là muỗi Aedes aegypti hay còn gọi là muỗi vằn. Muỗi đốt người vào cả ban ngày và ban đêm, nhưng cao điểm vào sáng sớm và chiều tối. Muỗi gây bệnh sốt xuất huyết thường sống trong nhà,thường đậu những nơi ít ánh sáng, ẩm thấp ( như áo quần đang mặc có màu sẩm treo trên mắc áo). Muỗi thường sinh sản ở những nơi nước trong như chum vại, bể chứa nước, những vũng nước đọng trong, các vỏ đồ hộp, chai lọ, lốp xe hỏng, các lọ hoa…

Các triệu chứng thường gặp khi bị sốt xuất huyết

Bệnh thường có 3 – 6 ngày ủ bệnh, một số trường hợp có thể kéo dài đến 15 ngày.

Triệu chứng thường xuất hiện đột ngột với sốt cao 39 – 400C, kéo dài 2 – 7 ngày, người mệt mỏi rũ rượi; đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu; có thể có nổi mẩn, phát ban; có xuất huyết ở da, niêm mạc; đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, chán ăn; dấu hiệu xuất huyết (có thể ở da, niêm mạc, nội tạng): chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn ra máu, đi ngoài phân đen (do bị xuất huyết nội tạng).

Một số trường hợp có thể bệnh có thể tiến triển đến xuất huyết tiêu hóa và sốc. Đau bụng vùng thượng vị hoặc hạ sườn phải, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng (hội chứng sốc do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp).

Khi nghi ngờ mình hay người thân bị sốt xuất huyết, bạn nên đưa người bệnh đến cơ sở y tế để khám, điều trị hợp lí. Trong trường hợp nhẹ  có thể điều trị tại nhà, nghỉ ngời hợp lí, uống oresol, thuốc hạ sốt (paracetamol, không dùng aspirin để hạ sốt), chườm mát. Theo dõi liên tục, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu xuất huyết nào hoặc diễn biến nặng hơn (li bì, bứt rứt, vật vã, chân tay lạnh, đau bụng, nôn nhiều) cần đưa ngay người bệnh đến bệnh viện.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*